กล้ามเนื้อกลุ่ม TRAPEZIUS


กลุ่ม TRAPEZIUS
กล้ามเนื้อสามมัดนี้เราเรียกรวมๆว่า Trapezius เพราะก็อยู่ติดๆกันและ function (หน้าที่) ก็เหมือนๆกันเลยครับ แต่ในที่นี้อธิบายเพื่อให้เห็นภาพและเราจะนำไปพูดถึงเมื่อเราเข้าสู่กล้ามเนื้อกลุ่มต่อไปนะครับโดยกล้ามเนื้อกลุ่มนี้จะเป็นกล้ามเนื้อมัดที่ค่อนข้างหนา และแบ่งออกเป็นย่อยๆอีกทั้งหมด 3 มัดได้แก่
 1. Upper Trapezius   
 2. Middle Trapezius  
 3. Lower Trapezius   




Trapezius มีความสำคัญอย่างไร?

คุณคงจำภาพนักมวยปล้ำหลายๆคนอย่าง BROCK LESNAR, NATHAN JOENES, BOBBY LASHLEY และสิ่งที่คุณตัดสินว่าคนพวกนี้คือยอดมนุษย์ก็คือว่าคุณเรียกคนพวกนี้ว่า ไอ้หนอกยักษ์ฉะนั้นกล้ามเนื้อนี้ให้ Impression (สร้างภาพ) ว่าทุกอย่างนั้นมันช่างดูเต็ม สมบูรณ์และโหดเหลือเกิน บางทีเราจะอธิบายว่าคนกล้ามใหญ่แค่ไหนใน GYM ให้เพื่อนฟัง เราก็พูดกับเพื่อนสั้นๆว่าวันก่อนแม่งเจอพี่คนนึงกล้ามโคตรใหญ่เลย คอแม่งไม่มีเลยหวะ





Trapezius นั้นหลักๆแล้วมีหน้าที่ในการยกหัวไหล่ขึ้นมาแตะหู (ไม่ได้หมายถึงแตะจริงๆนะครับผมแค่พูดให้เห็นภาพนะครับ)  Trapezius ยังเป็น Stabilizer (กล้ามเนื้อที่ช่วยในการทรงตัวและทำให้ตอนเราดันนั้นตัวนิ่ง ทำให้แข็งแรงขึ้น) ในท่าอย่าง Bench press และการมี Trapezius ที่แข็งแรงก็จะปราศจากการบาดเจ็บที่ต้นคอด้วยครับ




No comments:

Post a Comment